Saturday, September 12, 2009

Astig na kanta!

May mga kanta na di ganun kadalas natin marinig pero masasabi kong malakas ang dating sakin.. mga kantang may pinatatamaan.. mga kantang di sikat pero may kabuluhan.. dalawa sa kantang gusto ko ay ang kanta ng WUDS na may pinamagatang AT NAKALIMUTAN ANG DIYOS at ang kanta ng THE CHONGKEYS na TINGNAN MO.. una kong narinig yung kanta ng THE CHONGKEYS nung napanuod ko sila ng live sa freedom bar.. (d nyo po kasi natatanong.. mahilig tlaga si andreng sa live bands.. sa mga ROCK at UNDERGROUND songs) di nmn tlga sila kilalang banda.. pero gusto ko ang style nila may pagka rock-reggae.. tungkol sa banda ang tema ng kanta nilang TINGNAN MO.. makamasa at walang paligoy ligoy! Yung kanta nman ng WUDS sa pc ko lang naririnig lagi hehehe.. d na kasi ko nakakapakinig sa radyo kaya di ko alam kung pinapatugtog b yun.. para sa mga gustong marinig kung ano yung dalawang kantang sinasabi ko.. eto un mga ka-BLOG! maaring d nyo maappreciate or ilan ay di magustuhan pero kung si andreng ang tatanungin nyo hehehe gusto ko ang dalawang kanta na to.. sa mga may gusto rin neto eh ang masasabi ko lang.. APIR! :)
THE CHONGKEYS - TINGNAN MO


etong lyrics nya..
Bakit ang mga madre, sister ang tawag?
Bakit ang mga pari, father ang tawag?
Bakit yung mga ibang mga teacher, mam sir ang tawag?
Bakit ang tawag sa banda ay kaka-iba?
Hindi maganda
Kami raw ay mga
Adik, manyak, gago, siraulo
Mga adik, mga manyak, mga gago, siraulo
Magulo, maingay, walang asenso, walang kita
Bakit yung ibang mga polis, buwaya ang tawag?
Bakit ang mga artista, plastikan nang plastikan sa amigo at amiga?
Eh bakit yung ang ating gobyerno, kurakot ng kurakot sa pera ng bayan?
Bakit ang tawag sa banda ay kaka-iba?
Hindi maganda
Kami raw ay mga
Adik, manyak, gago, siraulo
Mga adik, mga manyak, mga gago, siraulo
Magulo, maingay, walang asenso, walang kita
…BADUY
Bakit ikaw, kayo?
Tingnan nyo muna sarili ninyo
Bakit ikaw, sila?
Tingnan muna sarili nila
Ano nakikita mo
Ano nakikita ninyo
Totoo ka ba?
Ang Chongkees ay may sasabihin!
Huwag mong hustagan
Huwag pintasan
Sarili mo’y tingnan
Maging totoo sa sarili, sa sinasabi
Hindi lang labas ang
Totoong kaanyohan
Respeto bigay ko
Respeto bigay ninyo
Tingnan mo
Pakinggan mo
Yung nasa puso ko
Yung nasa isip ko
 WUDS - AT NAKALIMUTAN ANG DIYOS





eto naman ang lyrics

Dito Ba Sa Mundo Ano ang tunay na kailangan
Ang magpakasarap at magkamit ng kayamanan
Anumang kayamanan na akala mo'y walang hangganan
Darating ang panahon yan ay iyong iiwan

Sobrang kapangyarihan sobrang kayamanan sobrang katakawan
ilan sa mga mamamayang nagsisigawan mga gani mga ganid!!!

Marami ang nag-akalang siya'y makabayan
gumamit pa ng salitang kalayaan
ang demokrasya at ang kalayaan
ay nakasalalay sa ating kakayahan
na pigilin at kontrolin ang mga pagnanasa at mga gawain
eh ano bang gusto mo na magpapasaya sa iyo
ito ba ang karangyaan sa pamumuhay

Malaking bahay, Magarang kotse, Maraming Pera
Magandang asawa, May mga anak, May mga damit
Masarap na pagkain sikat na sikat kasi may pangalan
Pero nakalimutan ang diyos

Ang daming namatay noong nakaraang patayan
nagkabigayan ilan sa mga mamamayang nagsisigawan
Tahimik!!! Tahimik!!!
sana manamnam nyo ang mensahe ng dalawang kantang yan.. aktibistang aktibista hahaha! next time ulit.. uwi na ko.. OTY lang ako ngayon e.. wala lang napadaan lng dito sa ofiz.. :)

== GOD BLESS == 

No comments:

Post a Comment

Blog Widget by LinkWithin